2023年12月12日
閱讀時間:2分鐘
閱讀時間:2分鐘

Điệu Nhảy Truyền Thống Brunei: Adai-Adai

Điệu Nhảy Truyền Thống Brunei: Adai-Adai

adaiadai1.jpg

Phóng to các chuyển động của các vũ công biểu diễn Adai-Adai và bạn sẽ thấy rõ những mô tả nghệ thuật về cuộc sống trong một cộng đồng đánh cá. Haji Sisa nói rằng khi bạn quan sát kỹ điệu nhảy Adai-Adai, bạn có thể thấy rằng một trong những động tác mô tả việc sử dụng mái chèo như thể bắt chước chuyển động của một người đang chèo thuyền. Ông cho biết thêm, ý tưởng đằng sau động tác này có thể được lấy cảm hứng từ việc di chuyển ở các làng nước ngày xưa phụ thuộc rất nhiều vào thuyền chèo.
adaiadai2.jpgBài hát còn kể về cảnh cha mẹ và con cái ở một làng chài. Hj Sisa nói rằng bài hát có thông điệp về một người cha (cha mẹ) đang cố gắng dỗ con ngủ trước khi đi câu cá để tìm rezeki (thức ăn cho gia đình).
adaiadai3.jpg
Trong các buổi biểu diễn công khai của Adai-Adai ngày nay, các vũ công nam mặc cara Melayu truyền thống với sinjang (vải dệt truyền thống quấn quanh eo). Các vũ công nữ mặc baju kurung và che tóc bằng kain batik.
Haji Sisa, một nhạc sĩ chơi cho dàn nhạc Mã Lai truyền thống ở Brunei, cho biết Adai-Adai cũng đề cập đến một bài dân ca mà ngư dân ngày xưa hát để xoa dịu bản thân khi trở về sau một ngày làm việc vất vả. - Nurhamiza Haji Roslan

Dịch từ: TUTONG - The Brunei Times

Bobby